Tiêu chuẩn ATEX là gì?

highlight News

Tiêu chuẩn ATEX là gì?

Rất có thể bạn đã từng thấy xếp hạng ATEX, phân loại khu vực hoặc logo xếp hạng EX trên một thiết bị trước đây. Nhưng điều này nói lên điều gì về sản phẩm?

Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về định nghĩa của ATEX, các sản phẩm được phê duyệt, chứng nhận và các chủ đề liên quan khác.

ATEX là gì?

Thuật ngữ “ATEX” có nguồn gốc từ tiếng Pháp “Atmospheres Explosibles” và đề cập đến các chỉ thị của Châu Âu về kiểm soát vùng khí quyển dễ nổ. Các chỉ thị này bao gồm các yêu cầu an toàn tối thiểu để cải thiện sức khỏe và sự an toàn của người lao động cũng như các thiết bị và hệ thống bảo vệ dự định sử dụng trong những môi trường này.

Nói cách khác, những chỉ thị này được thiết kế để bảo vệ nhân viên khỏi nguy cơ cháy nổ trong môi trường dễ cháy nổ. Các chỉ thị ATEX được công nhận và triển khai rộng rãi, đồng thời các chuyên gia và công ty trong ngành trên khắp Liên minh Châu Âu tuân theo các hướng dẫn.

Vùng khí quyển dễ cháy nổ

Vùng khí quyển dễ cháy nổ được định nghĩa là vùng khí quyển chứa hỗn hợp không khí và các chất dễ cháy trong điều kiện khí quyển, trong đó quá trình cháy có thể lan sang hỗn hợp không cháy sau khi đánh lửa.

Để làm rõ định nghĩa này một chút: chất dễ cháy bao gồm khí, hơi, sương hoặc bụi. Sau đó, điều kiện khí quyển được định nghĩa là nhiệt độ và áp suất xung quanh. Nói cách khác, nhiệt độ từ -20 đến 40 độ C và áp suất từ 0,8 đến 1,1 bar.

Những bầu khí quyển này có mặt trong nhiều môi trường, chẳng hạn như:

- Giàn khoan dầu khí trên bờ và ngoài khơi

- Nhà máy lọc dầu, khai thác mỏ

- Các kho phân phối nhiên liệu

- Ngành hoá chất và dược phẩm

- In và hàng dệt

- Đường ống dẫn dầu khí

- Đơn vị sản xuất sử dụng dung môi, sơn, vecni và chất lỏng dễ cháy khác

- Xây dựng, xây dựng và kỹ thuật dân dụng trong môi trường nguy hiểm

- Các nhà sản xuất thực phẩm, chế biến gỗ, xử lý và lưu trữ ngũ cốc - nơi tạo ra bụi

- Kỹ thuật mà bụi được tạo ra từ quá trình gia công, mài và chà nhám

Và những nơi làm việc khác có chứa, xử lý hoặc tạo ra các hoạt động giải phóng khí, hơi hoặc bụi mịn dễ cháy. Ngoài ra, rò rỉ, tràn và quá áp suất cũng có thể tạo ra bầu không khí dễ nổ.

Giải thích các vùng ATEX

Bây giờ chúng ta đã tìm hiểu thêm về định nghĩa, hãy tìm hiểu sâu hơn về các vùng ATEX khác nhau và phân loại của chúng. Các khu vực được chia thành hai loại khu vực nguy hiểm dựa trên nhiên liệu có thể có trong không khí (khí hoặc bụi). Thứ hai, các khu vực nguy hiểm được chia thành các khu vực hoặc loại khác nhau.

Tất cả các vùng ATEX & danh mục thiết bị

Vùng ATEX cho khí và hơi

Vùng ATEX cho bụi

Vùng 0 / Danh mục 1G

Vùng 20 / Loại 1D

Vùng 1 / Loại 2G

Vùng 21 / Loại 2D

Vùng 2/ Hạng mục 3G

Vùng 22 / Thể loại 3D

Vùng 0 và 20

Việc phân loại các khu vực ATEX phụ thuộc vào sự hiện diện của hỗn hợp chất nổ trong khu vực. Ví dụ: “Khu vực 0 ATEX” có nghĩa là sự hiện diện liên tục của hỗn hợp chất nổ trong khu vực. Thiết bị cho vùng 0 vẫn hoạt động an toàn sau hai sự cố riêng biệt. Điều này cũng áp dụng cho Vùng 20.

Vùng 1 và 21

Tiếp theo, vùng 1 (và vùng 21) có nghĩa là hỗn hợp nổ dễ xảy ra trong quá trình hoạt động thường xuyên. Thiết bị vẫn phải hoạt động an toàn với một sự cố riêng biệt.

Vùng 2 và 22

Cuối cùng, phân loại khu vực 2 (và khu vực 22) có nghĩa là hỗn hợp dễ nổ không có khả năng xảy ra trong quá trình vận hành thông thường; nếu họ muốn, họ sẽ có trong một thời gian ngắn.

Về mặt logic, việc phân loại khu vực xác định mức độ nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn được đáp ứng, dẫn chúng ta đến câu hỏi: tiêu chuẩn ATEX là gì?

Tiêu chuẩn ATEX

Đối với mỗi khu vực khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Các tiêu chuẩn này được tổng hợp trong chỉ thị ATEX để kiểm soát môi trường dễ cháy nổ và có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ để phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên, vẫn có chỗ để giải thích và có thể sai lệch so với các tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phải tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn. Thông thường, một cơ quan được thông báo sẽ kiểm tra thiết bị để xác minh rằng các tiêu chuẩn được nhà sản xuất đáp ứng đúng.

Chỉ thị ATEX

Các chỉ thị bao gồm các quy định bắt buộc liên quan đến thiết bị và hệ thống bảo vệ để sử dụng trong môi trường dễ cháy nổ. Họ cũng xác định các thủ tục đánh giá sự phù hợp và các yêu cầu về an toàn và sức khỏe. Các cơ quan có thẩm quyền quốc gia chịu trách nhiệm thực hiện và thi hành các chỉ thị. Các công ty xử lý môi trường dễ cháy nổ phải tuân thủ các chỉ thị ATEX tương ứng. Hai chỉ thị khác nhau là:

  • ATEX 114 (ATEX 2014/34/EU) : mô tả các yêu cầu an toàn tối thiểu đối với thiết bị dành cho nhà sản xuất.
  • ATEX 153 (ATEX 1992/92/EG): mô tả các yêu cầu an toàn tối thiểu đối với môi trường làm việc an toàn dành cho người sử dụng lao động.

Nếu bạn muốn kiểm tra xem một sản phẩm có tuân theo các tiêu chuẩn cụ thể hoặc được xếp hạng Ex hay không, bạn muốn theo dõi xếp hạng “Ex” được hiển thị ở bên phải. Trong Liên minh Châu Âu, thiết bị ATEX cũng phải được chứng nhận CE.

Ký hiệu đánh dấu sản phẩm

Tất cả các sản phẩm được chứng nhận đều có nhãn, còn được gọi là nhãn xếp hạng ATEX. Ví dụ: nhãn hiển thị bên dưới.

Từ hình ảnh này, chúng ta có thể kết luận rằng sản phẩm được chứng nhận để sử dụng trong Vùng 1 (loại 2G). Cơ quan được thông báo đã chứng nhận sản phẩm này và được liệt kê dưới tên “0085.” Để làm rõ tất cả các cách đánh dấu và ký hiệu khác trên nhãn, chúng tôi đã lập một bảng có các cách đánh dấu phổ biến nhất.

Bảng ý nghĩa ký hiệu đánh đấu sản phẩm ATEX

Sự định nghĩa

đánh dấu

Ý nghĩa

Chống cháy nổ

Sản phẩm được chứng nhận ATEX.

Nhóm thiết bị

 

I

Để sử dụng trong các mỏ dưới lòng đất.

II

Để sử dụng ở tất cả các nơi khác.

Loại

 

 

 

1 (Vùng 0/20)

Một bầu không khí bùng nổ liên tục hiện diện.

2 (Khu 1/21)

Có khả năng xảy ra bầu không khí dễ nổ trong quá trình hoạt động bình thường.

3 (Khu 2/22)

Khó có thể xảy ra bầu không khí dễ nổ trong quá trình hoạt động bình thường.

Môi trường

G (Vùng 0/1/2)

Thiết bị được chứng nhận sử dụng trong môi trường có khí dễ cháy.

D (Khu 20/21/22)

Thiết bị được chứng nhận sử dụng trong môi trường có bụi.

lớp nhiệt độ

T1

Nhiệt độ bề mặt tối đa 450ºC

 

T2

Nhiệt độ bề mặt tối đa 300ºC

 

T3

Nhiệt độ bề mặt tối đa 200ºC

 

T4

Nhiệt độ bề mặt tối đa 135ºC

 

T5

Nhiệt độ bề mặt tối đa 100ºC

 

T6

Nhiệt độ bề mặt tối đa 80ºC

Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi đã giúp bạn đã tìm hiểu thêm về ATEX và các chủ đề liên quan. Hiện tại Long Minh Tech chúng tôi đang cung cấp các dòng thiết bị phòng chống cháy nổ như:

  • Động cơ điện phòng nổ
  • Hộp giảm tốc phòng chống cháy nổ
  • Động cơ giảm tốc phòng chống cháy nổ
  • Biến tần phòng nổ

Thông tin chi tiết  TẠI ĐÂY

Customer & partner
LONG MINH TECH CO., LTD

TRỤ SỞ CHÍNH

 19/5 Đường số 4, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM

 0282.2537 656 - 0906.60 84 60

 info@longminhtech.com

 www.longminhtech.com

CHI NHÁNH HÀ NỘI

 Lô 298 KĐT Xala Hà Đông, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP.Hà Nội

 0282.2537 656 – 0906.60 84 60

Follow us
Facebook Google Twitter Skype Zalo
1047221 Online : 6

Designed by Vietwave

Hotline