Người dùng chuộng tiêu dùng số, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình

News & Events

Người dùng chuộng tiêu dùng số, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình

Trong bối cảnh internet bùng nổ làm thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng, doanh nghiệp buộc phải thay đổi để bắt kịp xu hướng, không để bị bỏ lại trên “sân nhà”. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam ngày 12/11, tại Hà Nội.    

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, với hơn 50% dân số truy cập internet di động, mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam.

nguoi dung chuong tieu dung so doanh nghiep buoc phai chuyen minh

Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng qua mạng xã hội, internet

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP cao thuộc top đầu trong khối ASEAN. Mặt khác, kết cấu dân số nước ta đang ở mức trẻ, có khả năng tiếp cận internet nhanh. Do đó, người tiêu dùng Việt Nam có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh. Tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới.

Ngày nay thói quen của người tiêu dùng đang dần bị thay đổi, mọi người không chỉ đến các cửa hàng để mua đồ vì họ có thể làm điều đó trực tuyến. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ như đồng hành cùng các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Ngoài ra, các nền tảng tìm kiếm và đặt chỗ như dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng như dịch vụ thuê nhà, đặt chỗ khám bệnh, online… có thể giúp các doanh nghiệp sàng lọc, tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao sự tiện lợi của khách hàng hiện hữu.

Nhìn chung, xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại nhiều ngành hàng, từ nông thôn đến thành thị. Sự bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại mạng xã hội cho thấy khách hàng trẻ ngày càng đòi hỏi cao và khao khát sự tiện lợi tối đa trong mua sắm. Đây là điều các doanh nghiệp cần lưu ý để tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng.

Bà Đặng Thúy Hà khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến việc cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn. Ngoài ra, để có thể theo kịp khuynh hướng tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu. Đặc biệt, trước khuynh hướng tìm kiếm sự đơn giản và tự động hóa của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải có các giải pháp “kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện.

Các chuyên gia cũng lưu ý, dù người Việt rất ưa thích mua sắm trực tuyến, nhưng đa số là các mặt hàng giá rẻ vì vẫn lo ngại về các yếu tố chất lượng sản phẩm, thanh toán an toàn. Vì vậy, để có được lòng tin với khách hàng và thị trường bền vững các nhãn hiệu phải thực sự chân thành với người tiêu dùng. Các nhãn hàng phải tạo ra nhiều lợi ích cho khách hàng và xã hội, đồng thời các nhãn hiệu phải cũng nên chú ý đến cảm xúc vui vẻ, hài hước khi quảng bá thương hiệu. Không những vậy, các nhãn hàng cũng cần tôn trọng đạo đức kinh doanh và tạo ra bản sắc riêng của khách hàng.

Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, theo đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt hiện đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0 và những lợi ích to lớn của xu thế hội nhập toàn cầu. Song, thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại, cũng như thách thức trong phát triển bền vững.

Để tận dụng tối đa tiềm năng phát triển của thương mại điện tử, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương trong việc sớm hoàn thiện khung pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng logistics; chú trọng hơn nữa vai trò “đòn bẩy” của Nhà nước đối với doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là trợ hỗ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

 

Customer & partner
LONG MINH TECH CO., LTD

TRỤ SỞ CHÍNH

 19/5 Đường số 4, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM

 0282.2537 656 - 0906.60 84 60

 info@longminhtech.com

 www.longminhtech.com

CHI NHÁNH HÀ NỘI

 Lô 298 KĐT Xala Hà Đông, P. Phúc La, Q. Hà Đông, TP.Hà Nội

 0282.2537 656 – 0906.60 84 60

Follow us
Facebook Google Twitter Skype Zalo
1039988 Online : 3

Designed by Vietwave

Hotline